5 Bước đơn giản để có một website kinh doanh hiệu quả | imgroup.edu.vn

5 Bước đơn giản để có một website kinh doanh hiệu quả

5 Bước đơn giản để có một website kinh doanh hiệu quả

 

Trong phần trước, tôi đã giải thích cho các bạn tại sao nên xây dựng website kinh doanh, nếu bạn vẫn chưa đọc bài viết có thể đọc thêm tại đây

Việc xây dựng 1 website sẽ không khó khăn như mọi người vẫn thường nghĩ, bạn chỉ cần làm theo đúng quy trình 5 bước đơn giản sau là có thể xây dựng được 1 website bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình:

BƯỚC 1: ĐĂNG KÝ TÊN MIỀN

Để có thể bắt đầu xây dựng website bán hàng trực tuyến, đăng ký tên miền (domain) là việc đầu tiên cần làm.

Tên miền chính là địa chỉ định danh đối với các cửa hàng, doanh nghiệp trên Internet

Giống như, cửa hàng offline của bạn, cũng cần có 1 địa chỉ để khách hàng biết và tìm đến . Ví dụ địa chỉ công ty của IM Group là: 18 Trần Thiện Chánh, p12, q10, tp.HCM.

Và trên Online, tên miền (domain) giống là địa chỉ của shop/ công ty trên internet. Ví dụ tên miền trên Online để khách hàng tìm đến IM Group là: http://www.imgroup.vn/

Có tên miền, sẽ gúp các khách hàng có thể nhanh chóng tìm đến website đồng thời giúp khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.

Việc đăng ký tên miền tương đối đơn giản, bạn có thể tìm đến các trang mua bán tên miền để kiểm tra tên miền và đăng ký mua hoặc nhờ đơn vị thiết kế website bán hàng trực tuyến thực hiện điều này.

Ví dụ: Anh/chị có thể tìm và mua domain tại: http://www.timdomain.com/

Hiện nay có rất nhiều loại tên miền khác nhau cho các cửa hàng, doanh nghiệp lựa chọn, trong đó có thể chia thành hai loại chính:

  • Tên miền quốc tế như tên miền : .COM, .ORG, .NET hay .INFO
  • Tên miền Việt Nam như tên miền .VN, .COM.VN hoặc .ORG.VN.

Phải ngắn gọn, dễ nhớ và không gây nhẫm lẫn.

Đảm bảo khách hàng khi được truyền miệng, nghe qua là phải viết đúng.

Liên tưởng được với ngành nghề của bạn

Phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Hai loại tên miền này không khác biệt nhiều, tuy nhiên thông thường các cửa hàng, doanh nghiệp thường có xu hướng chọn tên miền .COM bởi nó có chi phí thấp hơn, có tính phổ dụng hơn và được ưu tiên hơn trên các công cụ tìm kiếm nhưng khả năng lấy lại tên miền đối với các website bán hàng trực tuyến tương đối khó khăn khi bị đánh cắp.

Trong khi đó các tên miền Việt Nam thường có chi phí duy trì cao hơn nhưng lại đảm bảo được khả năng lấy lại tên miền. Đối với các website của các công ty bán hàng trực tuyến hoặc thương mại điện tử lớn và có định hướng lâu dài thì nên chọn tên miền .VN để yên tâm hơn nếu có xảy ra tranh chấp tên miền hoặc tên miền bị đánh cắp.

Việc lựa chọn tên miền là một trong những công việc quan trọng đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải cân nhắc kĩ. Sau đây là một số quy tắc khi lựa chọn tên miền:

  • Phải ngắn gọn, dễ nhớ và không gây nhẫm lẫn.
  • Đảm bảo khách hàng khi được truyền miệng, nghe qua là phải viết đúng.
  • Liên tưởng được với ngành nghề của bạn
  • Phải khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

BƯỚC 2: LỰA CHỌN WEBHOSTING PHÙ HỢP

Webhosting chính là máy chủ nơi lưu trữ tất cả các thông tin, dữ liệu của website và giúp cho người dùng có thể truy cập được vào website bán hàng trực tuyến của bạn.

Để tôi cho bạn một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn. Ví như tên miền là địa chỉ nhà của website thì hosting chính là căn nhà. Nơi chứa đựng những thứ hay ho mà người khác sẽ ghé vào tham quan.

Bạn có thể lựa chọn webhosting thông qua các đơn vị thiết kế web bán hàng trực tuyến. Hai tiêu chí cơ bản để bạn lựa chọn một webhosting là:

  1. DUNG LƯỢNG
  2. BĂNG THÔNG

Dung lượng chính là khả năng lưu trữ các thông tin, dữ liệu của website còn băng thông là đường truyền dữ liệu giữa website và các khách hàng truy cập.

Hãy nghĩ lại về ví dụ tôi vừa đưa ra phía trước, bạn có thể hình dung dung lượng là kích thước của căn nhà, nó rộng lớn hay vừa phải.

Bạn sẽ lựa chọn chủ yếu dựa vào số lượng thông tin mà bạn sẽ đưa trên trang web của mình.

Hosting cần đảm bảo được khả năng đảm bảo tốc độ xử lý dữ liệu nhanh và ổn định giúp các khách hàng khi truy cập website không bị gián đoạn hoặc bị chậm.

Ngoài ra, Bạn còn nên quan tâm đến khả năng bảo mật dữ liệu toàn diện cho website, không sử dụng các Webhosting cung cấp dung lượng hoặc băng thông quá ít, rẻ tiền và khả năng xử lý chậm, bảo mật kém.

BƯỚC 3: THIẾT KẾ WEBSITE

Sau khi đăng ký tên miền và thuê Webhosting, các bạn cần tìm đến các công ty chuyên thiết kế website để tiến hành hoạt động thiết kế website.

Hãy nghĩ về ví dụ 1 lần nữa, đây chính là giai đoạn bạn trang trí cho căn nhà của mình. Một căn nhà dù có lớn đến đâu nhưng không được thiết kế và trang trí đẹp thì cũng chẳng thể thu hút được nhiều khách hàng đến thăm.

Chính vì vậy, một website được đánh giá là chuyên nghiệp phải đảm bảo các yếu tô sau đây:

  • Giao diện đẹp, bố cục hợp lí, thân thiện với người dùng
  • Tốc độ tải trang phải đảm bảo
  • Tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm như Google
  • Tương thích với mọi loại thiết bị : máy tính, di động, máy tính bảng…
  • Hệ thống quản trị và quản lí bán hàng tiện lợi
  • Tích hợp các chức năng mua hàng thuận tiện : như khả năng thanh toán, tự động gợi ý sản phẩm liên quan…
  • Khả năng bảo mật tốt, chống với việc phá hoại hoặc tấn công mạng

BƯỚC 4: XÂY DỰNG NỘI DUNG WEBSITE

Sau khi công việc thiết kế website hoàn thành, các bạn sẽ bắt đầu tiến hành hoạt động xây dựng nội dung trên website kinh doanh của mình. 2 công việc chính mà bạn sẽ thường xuyên làm là:

  1. Cập nhật các sản phẩm, dịch vụ
  2. Viết, chia sẽ các thông tin liên quan hữu ích cho người dùng

Hầu hết , các doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ chú tâm đến việc cập nhật các sản phẩm, dịch vụ của mình mà quên mất tạo những nội dung có giá trị cho khách hàng.

Việc bạn xây dựng được những nội dung giá trị không những giúp khách hàng của bạn yêu thích doanh nghiệp bạn. Nó còn giúp tăng sự thu hút những người khác đến website của bạn nhiều hơn.

BƯỚC 5: QUẢNG BÁ WEBSITE ĐẾN KHÁCH HÀNG

Khi bạn đã có được những nội dung chất lượng trên website của mình. Giờ là lúc bạn muốn có được thật nhiều người dùng truy cập vào website của mình đúng không nào.

Tuy nhiên, hầu hết khách hàng không tư nhiên truy cập vào website của bạn như vào các trang nổi tiếng như facebook hay vnexpress. Bạn cần cho họ biết sự có mặt của bạn cái đã. Để làm được điều này, bạn phải thực hiện các chiến dịch marketing online phù hợp.

Hiện nay có rất nhiều kênh marketing bạn có thể làm để quảng bá website của mình như facebook, google, zalo, email. Với một doanh nghiệp mới xây dựng website, công cụ mà bạn nên tập trung ngay từ đầu là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google ( Còn được gọi là SEO).

Bạn có thể sẽ muốn biết tại sao nên tập trung vào SEO hơn là quảng cáo trả tiền. Bạn có thể tham khảo bài viết khác của tôi tại đây

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đó là làm sao khiến trang web của bạn nằm trong top những trang đầu của google khi người dùng tìm kiếm bằng một từ khóa cụ thể nào đó.

Nếu bạn muốn biết nhiều hơn về cách làm SEO, có thể tìm đọc các bài viết khác của tôi:

Hướng dẫn cơ bản về SEO cho người mới bắt đầu