Quy trình SEO Từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

Quy trình SEO Từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

Quy trình SEO Từ A-Z dành cho người mới bắt đầu

 

Quy trình 5 bước SEO:

  1. Tìm từ khóa ngách
  2. Xây dựng cấu trúc website
  3. Sáng tạo nội dung
  4. Quảng bá
  5. Phân tích báo cáo.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cụ thể, chi tiết ở từng bước, theo quy trình đã nói ở trên.

1. TỪ KHÓA NGÁCH

Nghiên cứu từ khóa có lẽ là bước quan trọng nhất trong dự án SEO, nếu lựa chọn từ khóa không đúng thì sẽ lãng phí thời gian và nỗ lực SEO của bạn, bạn không chỉ học được những thuật ngữ những cụm từ nhắm mục tiêu với SEO mà còn hiểu thêm về khách hàng của mình.

Ý tưởng ở đây là mỗi tháng chúng ta sẽ chọn 1 hoặc vài nhánh ngách với lượng tìm kiếm 1.000-2.000 và lên kế hoạch thâu tóm toàn bộ từ khóa trong đó lên top. Từ đó về sau mỗi tháng sẽ có lượng khách hàng 1.000- 2.000 vào trong website của bạn và tăng dần theo cấp số cộng, khi chúng ta SEO thêm nhiều ngách khác nữa.

Nghiên cứu từ khóa giúp bạn dự đoán những thay đổi nhu cầu khách hàng, đáp ứng điều kiện thay đổi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng tìm kiếm qua kênh search engine

Mục đích của nghiên cứu từ khóa là xác định được những từ khóa thích hợp nhằm đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, từ đó mở rộng các từ khóa tương tự qua các công cụ gợi ý từ khóa như Keyword Planner của Google Adwords

 
 
1.1 TÌM TỪ KHÓA NGÁCH

Để lên được bộ từ khóa ngách, trước tiên bạn cần lập ra danh sách những TỪ KHÓA CHỦ QUAN với các tiêu chí sau:

  • Từ ngắn ngọn, xúc tích về lĩnh vực/sản phẩm/dịch vụ của bạn
  • Đặc trưng cho lĩnh vực của bạn
  • Những từ liên quan tên chung sản phẩm, dịch vụ, từ đồng nghĩa
  • Những từ chi tiết từng loại sản phẩm
  • Những từ liên quan đến nhu cầu của đối tượng khách hàng, chi tiết từng nhu cầu.
    Ví dụ: thực phẩm chức năng, tiểu đường, tim mạch, đau tim, bệnh tim, huyết áp,.
  • Khi đã có danh sách các từ chủ quan chúng ta bắt đầu lấy từng từ để tra ra từ khóa khách quan liên quan đến bằng các công cụ phân tích miễn phí sau:

 
 

1.2 TÌM TỪ KHÓA KHÁCH QUAN

Để tìm được từ khóa khách quan, đem từng từ khóa CHỦ QUAN gõ vào khung tìm kiếm trên Google Keyword Planner.

Ví dụ: phân tích từ khóa “giam can” theo 2 bước:

  • Bước 1: Vào công cụ và nhập từ khóa “giam can” vào ô tìm kiếm để khảo sát
  • Bước 2: Bạn kéo xuống phần từ khóa theo mức độ liên quan, nhấn vào “Số lần tìm kiếm trung bình hằng tháng” để sắp xếp từ khóa theo thứ tự số lần tìm kiếm giảm dần.
    Sau đó tìm những từ khóa lượng tìm kiếm trong khoảng 100-1N (tức là 100- 1000) để tránh những từ có độ cạnh tranh cao.

    Bạn tiếp tục chọn các từ khóa liên quan đến sản phẩm dịch vụ của mình, ưu tiên từ khóa dài, cụ thể, chi tiết, cạnh tranh thấp.
  • Bước 3: Tạo thành 1 danh sách từ khóa khách quan, sắp xếp những từ khóa liên quan với nhau thành 1 cụm.

1.3 TÌM TỪ KHÓA CON HAY TỪ KHÓA HẠT GIỐNG

Từ danh sách từ khóa khách quan, trong từng cụm chọn ra 1 từ khóa hạt giống thỏa mãn các tiêu chí:

  • Phù hợp nhất với sản phẩm/dịch vụ của mình
  • Rõ ràng, cụ thể 1 nhu cầu, tương đối dài (nên 4 từ trở lên) và cạnh tranh thấp.

1.4 PHÂN TÍCH CẠNH TRANH & LẬP KẾ HOẠCH

Từ những từ khóa hạt giống đã chọn ra, bạn phân tích độ cạnh tranh qua các yếu tố số lượng người tìm, số kết quả hiển thị trên Google, Homepage là những “đầu gấu” đã SEO từ khóa đó.

Cuối cùng sắp xếp theo thứ tự, ưu tiên từ khóa có ít sự cạnh tranh mà khả năng lên TOP cao nhất để SEO trước.

 
 

2. CẤU TRÚC WEBSITE:

Kiến trúc website giống như cấu trúc tòa nhà, có nhiều phòng lớn phòng nhỏ tòa nhà lớn cần đảm bảo thiết kế cấu trúc tốt, website cũng như vậy cấu trúc website tốt sẽ là nền tảng để thực hiện SEO thành công bởi nó giúp người dùng dễ dàng sử dụng và thấy nội dung mình cần.

Cấu trúc website tổng thể gồm các thành phần sau:

Cấp cao nhất: Domain

Một số TIPS đặt tên domain:

  • Ngắn gọn, dễ nhớ, không gây nhầm lẫn, đảm bảo khách hàng truyền miệng, nghe qua là viết đúng
  • Liên tưởng đến ngành nghê. Khác biệt đối thủ cạnh tranh
  • Nên sử dụng đuôi .com/.vn/ .com.vn bởi vì khách hàng Việt Nam tin tưởng các đuôi này hơn, giúp tỷ lệ mua hàng cao hơn

Lưu ý: Nên mua các đuôi thông dụng để bảo vệ, không cho đối thủ chơi xấu

Ví dụ: phongvu.vn; noithathoaphat.com; lazada.vn

Cấp 2: Menu tầng 1

Ví dụ: phongvu.vn/gioi-thieu

Cấp 3: Menu tầng 2

Ví dụ: phongvu.vn/san-pham/may-tinh-de-ban

- ... menu tầng n
- ... bài viết con

Không có giới hạn về việc các bạn phân cấp như thế nào, nhưng nên nhớ các bạn càng phân thành nhiều cấp nhiều tầng thì càng khó SEO, website sẽ càng loãng. Các bạn nên chú ý phân cấp hợp lý và thường là đến cấp 3 (menu tầng 2) là dừng, sau đó chia thành các bài viết con là tối ưu nhất. Các bạn có thể tham khảo một mẫu như ảnh dưới đây:

Cấu trúc một website theo các cấp



Cấu trúc URL tốt phù hợp với các tiêu chí sau:

  • URL có thể đọc được, dùng từ ngữ thay vì con số
  • URL không dấu, viết thường
  • Xử dụng từ khóa trong URL
  • URL khác nhau có cùng nội dung cần sử dung tag Canonical
  • Sử dụng rewrite URL loại bỏ các tham số ID động
  • Độ dài URL ngắn tốt hơn dài, <=75 ký tự
  • URL đặt khớp với tag Title
  • Không để quá nhiều subfolder trong URL, không quá 3 ví dụ: https://seothetop.com/xay-dung-link/xay-dung-backlink-mu-trang-khong-lo-ngai-penguin-t3-279-157106.html

Liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ là một siêu liên kết trên một trang này đến một trang khác hoặc tài nguyên như hình ảnh, hoặc file tài liệu, trong cùng domain hay website.

Nói đơn giản, trong nội dung bài viết ở 1 trang bạn nên trích dẫn một hoặc nhiều đường link trang khác miễn sao phải phù hợp nội dung để khách hàng click vào xem thêm.

Hình minh họa sự liên kết link nội bộ


Tại sao liên kết link lại quan trọng?

  • Chuyển hướng trang website và phân phối Page Authority và sức mạnh xếp hạng trang web
  • Cung cấp cho người dùng với các tùy chọn đọc thêm nội dung khác theo ngữ cảnh quảng bá nội dung cũ
  • Giúp cải thiện thứ hạng cho các từ khóa. Trong nội dung sử dụng các anchor text có chứa từ khóa dẫn link đến trang có nội dung liên quan. Điều này sẽ gửi một tín hiệu cho Google rằng trang này có liên quan đến nội dung khách hàng mong muốn
  • Có thể giúp quảng bá các sự kiện và dịch vụ
  • Giúp Google thu thập các trang khác. Liên kết nội bộ trong bài viết cung như trong các danh mục giúp Google đánh chỉ mục hiệu quả hơn.
  • Tăng trải nghiệm người dùng giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn
 
 

3. SÁNG TẠO NỘI DUNG

Nội dung luôn là yếu tố quan trọng nhất, để mang lại giá trị thông tin cho khách hàng đòi hỏi phải luôn có sự sáng tạo từ người viết. Một nội dung hay, ý nghĩa những cũng cần chuẩn SEO để nội dung có tính viral tiếp cận được nhiều khách hàng nhất để đem lại traffic cho trang.

Nhìn nhận đúng khách hàng mục tiêu mong muốn gì để cung cấp những nội dung có giá trị, hữu ích.

Bạn hãy luôn đặt câu hỏi khách hàng cần gì, thích gì, quan tâm gì và làm thế nào thì họ sẽ hài lòng nhất. Khi thấu hiểu mục đích khách hàng cần gì, sau đó bạn xây dựng nội dung sao cho phù hợp, hấp dẫn, thu hút người đọc, để lại ấn tượng sâu sắc khiến khách hàng khó quên website cũng như sản phẩm của bạn.

Có một số cách để tạo ra một bài viết có nội dung giá trị

Cách 1: Tự viết

Cách rất cần sự kiên nhẫn và niềm đam mê viết lách của bạn, bạn có thể bắt đầu một bài viết dạng chia sẻ từ chính những kiến thức bạn có, những điều bạn rành và những thông tin đó hữu ích với khách hàng.

Nội dung bạn có thể khai thác từ chính những từ khóa mà bạn muốn SEO.

Bí quyết nhỏ cho bạn, mỗi từ khóa con bạn hãy đặt 3 câu hỏi theo 5W1H, tức là những câu hỏi thường gặp như : tại sao, cái gì, khi nào, làm như thế nào?... Từ mỗi câu hỏi, liệt kê 3 câu trả lời, từ 3 câu trả lời giáp thành một bài hoàn chỉnh.

Cách 2: Tìm dịch

Cách này nhanh nhất đó là bạn dùng những danh sách từ khóa, tìm kiếm những bài viết ở những trang website nước ngoài, sau đó dịch lại và SEO theo từ khóa.

Cách 3: Tổng hợp và viết lại

Cách này bạn tìm hiểu những bài viết hay trên mạng, sau đó tổng hợp lấy ý và viết theo văn phong, ngôn từ của bạn.

 
 

4. QUẢNG BÁ

Quảng bá website là quá trình làm tăng tiếp xúc với khách hàng qua website. Nhiều kỹ thuật như phát triển nội dung, tối ưu công cụ tìm kiếm, tiếp thị lan truyền được sử dụng để tăng lượng truy cập web. Ngày nay sự phổ biến của mạng xã hội như Facebook, Twitter, G+ việc chia sẻ thông tin để tiếp cận khách hàng với những nội dung chất lượng có giá trị để điều hướng khách hàng viếng thăm trang web của bạn.

Bước 1: Đăng bài lên website

Khi đăng bài lên website, để website thân thiện với robot tìm kiếm dữ liệu của Google, yêu cầu menu SEO và bài viết SEO phải chứa các từ khóa được tìm kiếm.

Cụ thể:

Đối với Menu SEO:

  • Phần dành cho Google đọc:
    + Thẻ tiêu đề ( Title): chứa đủ từ khóa muốn SEO; nội dung phù hơp ý nghĩa/ ngữ cảnh của menu; ấn tượng; nội dung đúng insight người đọc.
    + Thẻ mô tả ( meta description): từ khóa xuất hiện 1,5 đến 2 lần tùy độ dài từ khóa; thể hiện sự khác biệt rõ ràng với đối thủ trong top 10; Nội dung đúng insight của người tìm từ khóa mà page muốn SEO.
    + URL: chứa đủ từ khóa mà page muốn SEO; không dấu- không khoảng trắng- viết thường- cách nhau bởi dấu “-”; bám sát nội dung.
  • Phần dành cho Khách hàng đọc:
    + Thẻ H1: chứa đủ từ của từ khóa muốn SEO; nằm càng gần thẻ càng tốt, tối ưu là dưới 50 dòng trong mã nguồn.
    + Đoạn mô tả nội dung của page: nằm ngay sau thẻ < H1 >; từ khóa xuất hiện đầy đủ 2 lần; dưới 100 từ; nội dung hữu ích.

Bước 2: Tạo nội dung đưa lên social

Các nội dung trên Facebook, Zalo, Youtube, Instagram khi bạn viết nội dung có thể chèn thêm link dẫn về website hoặc menu các cấp phù hợp.

Tối ưu lượng truy cập website từ mạng xã hội.

Bước 3: Thu hút thêm Paid traffic

Hình thức này chính là trả phí cho Google để mua vị trí top trên trang nhất.

Ví dụ như Shop hoa yêu thương này kết hợp cả SEO và paid:

 
 

5. PHÂN TÍCH BÁO CÁO

Sau khi khi thực hiện SEO thời gian sẽ là lúc bạn cần phải đánh giá kết quả SEO bạn đạt được. Công việc bạn cần làm đó chính là: Đo lường và đánh giá hiệu quả chiến dịch SEO.

Trong khi xây dựng chiến dịch SEO, bạn đã đề ra mục tiêu cần đạt được của thứ hạng từ khóa và traffic tới website. Bây giờ là lúc thu hoạch xem bạn đã đi được đến đích hay chưa, chiến dịch SEO của bạn đã đúng hướng hay không.

ĐO LƯỜNG ĐÁNH GIÁ

Đo lường dựa theo các tiêu chí:

  • Số lượng khách hàng truy cập, lượt xem, like, share
  • Chất lượng: Tỷ lệ bỏ trang (Bounce rate) thời gian trên trang, số truy cập 1 phiên
  • Giá trị: Giá trị mỗi lần khách truy cập, tỷ lệ chuyển đổi đem lại giá trị gì
  • Chi phí: Chi phí bao nhiêu cho một sản phẩm dịch vụ, chi phí cho mỗi chiến dịch SEO

Kiểm tra thứ hạng từ khóa

Cách đơn giản nhất để kiểm tra trang web của bạn hạng bao nhiêu, đó là gõ từ khóa và xem trang web của bạn có hiện lên top Google hay không.

Sử dụng Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập

Google analytics là một công cụ hoàn toàn miễn phí do Google cung cấp. Google analytics sẽ giúp cho website của bạn thống kê được

  • Visitors hàng ngày, hàng tháng
  • Time onsite
  • Page views cho mỗi phiên, Page views tổng hàng ngày
  • Nguồn truy cập từ Search Organic
  • Bounce rate tỷ lệ thoát
  • Các trang được xem thường xuyên

Sử dụng Google Webmaster Tools để xem các báo của robots gửi về

Nếu có vấn đề trong chiến dịch thực hiện SEO bạn cần có kế hoạch để tối ưu cải tiến cho vòng đời tiếp theo.

Báo cáo đánh giá hình hình backlink hàng tháng qua Backlink profile giữ lại backlink chất lượng và từ chối các backlink nguy hiểm có hại cho trang